So sánh sự khác nhau giữa phần mềm CRM và ERP

CRM và ERP là hai giải pháp phần mềm đang được nhiều chủ doanh nghiệp hiện nay áp dụng bởi cả 2 đều mang lại lợi ích to lớn cho sự phát triển bền vững và lâu dài của doanh nghiệp. Chính vì điều này, mà sự lựa chọn giữa 2 phần mềm này luôn là khó khăn cho nhà lãnh đạo. Vậy, đâu là giải pháp tối ưu và hiệu quả cho doanh nghiệp, cùng S.I.S tham khảo bài viết sau đây để thấy rõ sự khác nhau giữa phần mềm CRM và ERP.

1. Khái niệm về CRM và ERP

Trước hết, ta cần hiểu rõ khái niệm về 2 loại phần mềm này:

CRM là gì?

CRM có tên viết tắt trong tiếng anh là Customer Relationship Management hay còn được biết đến với tên gọi là quản lý quan hệ khách hàng. Vai trò quan trọng trong việc tạo dựng mối quan hệ gắn kết tốt nhất, bền bỉ nhất giữa khách hàng với doanh nghiệp.

Do đó, có thể hiểu CRM là một hệ thống tổng hợp nhiều kỹ thuật từ nghiên cứu khách hàng, phân tích hành vi khách hàng, chia đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu, định vị sản phẩm đến bán hàng, dịch vụ khách hàng.

ERP là gì?

ERP tên viết tắt trong tiếng anh Enterprise Resource Planning,  được định nghĩa là hoạch định nguồn lực trong doanh nghiệp. Là phần mềm quản trị tổng thể doanh nghiệp với các phân hệ bao gồm:  kế toán, phân tích tài chính, quản lý mua hàng, hoạch định và quản lý sản xuất, quản lý quan hệ với khách hàng, quản lý chuỗi cung ứng, quản lý nhân sự, theo dõi đơn hàng, quản lý bán hàng, v.v…

Vai trò chính của phần mềm này là xây dựng một hệ thống dữ liệu đồng nhất và xuyên suốt giữa các phòng ban, giữa các quy trình từ quản lý bán hàng, quản lý sản xuất hay quản lý nhân sự,… 

Phân biệt khái niệm giữa CRM và ERP

Phân biệt khái niệm giữa CRM và ERP

2. So sánh sự khác nhau giữa CRM và ERP

Điểm chung giữa CRM và ERP:

Qua 2 khái niệm được làm rõ, ta thấy CRM nằm trong ERP, là một bộ phận của ERP.  Cả 2 có đặc điểm chung:

  • Tích hợp Module quản lý bán hàng
  • Tự động hóa quy trình Marketing

Điểm khác nhau:

Mục tiêu chính của CRM chính là doanh thu, lợi nhuận và lòng trung thành của khách hàng còn với ERP sẽ tập trung vào những quy trình nghiệp vụ trong doanh nghiệp để tăng hiệu quả và tối ưu nó. Chi tiết sự khác nhau:

Tiêu chí

ERP

CRM

Mục tiêu

Hướng tới việc giảm thiểu chi phí quản lý thông qua việc loại bỏ các công việc, thao tác thừa trong quá trình hoạt động của các phòng ban

Đẩy mạnh doanh thu cho doanh nghiệp thông qua hoạt động quản lý và chăm sóc khách hàng tự động, khoa học.

Chi phí

Cao hơn do quá trình triển khai, vận hành đòi hỏi sự phối hợp của nhiều phòng ban

Tiết kiệm hơn

Đối tượng

Quản lý toàn bộ các phòng ban bộ máy của doanh nghiệp gồm:

– Kế toán tài chính

- Lập kế hoạch và quản lý sản xuất

- Quản lý mua hàng

- Quản lý bán hàng và phân phối

- Quản lý dự án

- Quản lý nhân sự

- Quản lý dịch vụ

- Quản lý hàng tồn kho

- Báo cáo thuế

- Báo cáo quản trị

Tập trung vào quản lý thông tin khách hàng, phân loại khách hàng tiềm năng, chăm sóc khách hàng từ đó thúc đẩy hoạt động bán hàng.

Quy mô doanh nghiệp

Sử dụng rộng rãi ở hầu hết các doanh nghiệp có quy mô từ nhỏ đến lớn và những công ty có số lượng phòng ban nhiều

Sử dụng nhiều trong các DN vừa và nhỏ.

>>>Những điểm mới về module Quản lý quan hệ khách hàng CRM trên SIS ERP sme

3. Hướng dẫn lựa chọn phần mềm CRM và ERP

Không thể phủ nhận những lợi ích to lớn của 2 phần mềm này mang lại. Nếu CRM thiên về sự tăng trưởng nhanh thì ERP lại hướng tới sự phát triển bền vững. Vậy thì thời điểm nào doanh nghiệp cần dùng CRM hoặc ERP.

Phần mềm CRM thường được áp dụng trong giai đoạn đầu khi quy mô doanh nghiệp còn non trẻ hay các công ty startup. Mục tiêu chủ yếu tập trung vào việc tăng doanh số, thu thập nhiều khách hàng thì đây là giải pháp tối ưu.

Phần mềm ERP thường được áp dụng vào thời điểm doanh nghiệp đã bước vào giai đoạn phát triển ổn định. Số lượng nhân sự, phòng ban gia tăng thì để tối ưu chi phí, ERP là lựa chọn đúng đắn.

Đọc thêm: Tại sao các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần ứng dụng phần mềm ERP

Qua bài phân tích về CRM và ERP thì áp dụng phần mềm nào thì cũng đều hướng tới mục đích chung là gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tùy thuộc vào loại hình và nhu cầu của doanh nghiệp, bạn sẽ có lựa chọn về 2 loại phần mềm này nhằm đáp ứng được hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều nhà cung cấp phần mềm, nhà quản trị nên lựa chọn đơn vị cung cấp có uy tín, bề dày về kinh nghiệm triển khai và được sự tin tưởng của nhiều doanh nghiệp vừa và lớn. Phần mềm SIS ERP sme chính là giải pháp phần mềm tốt nhất dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Phần mềm có tích hợp đầy đủ các module trong đó có CRM. Kinh nghiệm triển khai hơn 20 năm, luôn là đối tác đáng tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Liên hệ ngay với S.I.S để được tư vấn miễn phí và giải đáp những thắc mắc về phần mềm!!

Xem thêm các bài viết khác
  • 4 khó khăn cản trở doanh nghiệp tích hợp hóa đơn điện tử với phần mềm kế toán
  • Tầm quan trọng của quản lý kho hàng hiệu quả
  • Giải quyết vấn đề báo cáo tài chính cho doanh nghiệp thương mại và phân phối
  • Các nghiệp vụ kế toán cơ bản trong doanh nghiệp
  • Ý kiến đóng góp của bạn

    Thông tin E-mail của bạn sẽ không biển thị công khai. Hãy cho chúng tôi biết mong muốn của bạn?