Tổng hợp những điều cần biết về Roadmap Business Analyst

Roadmap Business Analyst là lộ trình phát triển của vị trí Business Analyst (BA) trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Đây là bộ phận kết nối giữa khách hàng và đội ngũ nhân viên nội bộ. Cụ thể hơn, BA là người đưa ra các giải pháp nhằm đảm bảo hiệu quả kinh doanh và hiệu suất kỹ thuật trong công việc. Hãy theo dõi nội dung bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về công việc của vị trí BA này.

Tổng hợp những điều cần biết về Roadmap Business Analyst
Tổng hợp những điều cần biết về Roadmap Business Analyst

Tổng quan về BA

BA được viết tắt là Business Analyst, có nghĩa là một “Chuyên viên phân tích nghiệp vụ”. BA chính là người người đứng giữa, kết nối khách hàng với bên kinh doanh và đội kỹ thuật của doanh nghiệp. Từ đó có thể xác định các vấn đề, phân tích để đưa ra giải pháp nhằm giúp đảm bảo hiệu quả kinh doanh và yếu tố kỹ thuật.

BA được chia làm 3 chuyên môn chính như sau:

1. Management Analyst – Chuyên gia tư vấn quản lý

Chuyên gia tư vấn quản lý là người chuyên đề xuất các cách để cải thiện hiệu quả của công ty hoặc tổ chức. Họ tư vấn cho các nhà quản lý về cách làm cho các tổ chức hoặc công ty có lợi hơn thông qua việc giảm chi phí và tăng doanh thu.

2. Systems Analyst – Chuyên viên phân tích hệ thống

Là người phân tích và thiết kế kỹ thuật để giải quyết các vấn đề kinh doanh sử dụng technical. Nhóm người này xác định những cải tiến cần thiết của công ty, thiết kế hệ thống để thực hiện những thay đổi đó, đào tạo và chuyển giao cho người khác sử dụng hệ thống.

3. Data Analyst – Chuyên gia phân tích dữ liệu

Là người sẽ thu thập thông tin và kết quả, sau đó trình bày những dữ liệu này ở dạng đồ thị, biểu đồ, sơ đồ hoặc bảng biểu và báo cáo lên trên. Tiếp theo họ sẽ sử dụng các dữ liệu này để xác định xu hướng và dựng mô hình để dự đoán những gì có thể xảy ra.

Business Analyst là làm gì?

Công việc của BA được chia làm những giai đoạn như sau:

  1. Làm việc với khách hàng, nghe và hiểu mong muốn của họ. Từ đó gợi ý, lên yêu cầu, phân tích và đề xuất những giải pháp phù hợp, tạo dựng các quy trình, tài liệu hóa yêu cầu và xác nhận thông tin với khách hàng.
  2. Bước chuyển giao thông tin cho nội bộ team. Bao gồm cả team phát triển dự án như PM, Dev, QC,… hay những team liên quan cho dù là team làm cái modun nhỏ nhất.
  3. Management sự thay đổi của các requirement. Bản chất của Business là luôn thay đổi, vì vậy sẽ có những yêu cầu theo thời gian cần phải được update lại. Do đó, BA cần phải phân tích được những ảnh hưởng của sự thay đổi đó đến tổng thể hệ thống và phải quản lý được sự thay đổi đó qua từng phiên bản được cập nhật trong tài liệu.

» Tìm hiểu thêmBA có cần viết Test Case không?

Lộ trình thăng tiến của một Business Analyst Manager

Để trở thành Business Analyst Manager cần trải qua các vị trí khác nhau. Cụ thể, lộ trình thăng tiến công việc của Business Analyst Manager như sau:

Entry level (Giai đoạn bắt đầu)

Entry level là những đối tượng BA mới ra trường, đang thực tập hoặc có kinh nghiệm từ 1-2 năm ở vị trí này. 

Nhiệm vụ của vị trí này là trực tiếp đi gặp khách hàng dưới sự hỗ trợ của Senior BA, phân tích các yêu cầu ở mức cơ bản. Yêu cầu ở level này, bạn cần tích lũy kiến thức nền tảng BA và cần sự hỗ trợ từ các bạn có level cao hơn giúp nâng cao hiệu quả công việc.

Junior level (Giai đoạn cơ sở)

Junior level là những đối tượng làm BA với từ 2 – 3 năm kinh nghiệm trong ngành Business Analyst.

Nhiệm vụ đối với Junior level là cần sự hỗ trợ của các Senior BA ở các dự án lớn, phức tạp hơn. Từ đó có thể trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để đưa ra giải pháp ở dự án có quy mô lớn. 

Yêu cầu ở vị trí này là bạn có kiến thức cơ bản về BA, phân tích và viết tài liệu thành thạo. Ngoài ra, bạn cần có khả năng làm việc độc lập trong dự án của team.

Senior level (Giai đoạn cao cấp)

Senior level là vị trí của người làm BA trên 3 năm kinh nghiệm, đã thực hiện nhiều dự án khác nhau.

Nhiệm vụ của vị trí này là phân tích và viết tài liệu cho dự án thành thạo, chính xác.

Yêu cầu ở vị trí Senior level là cần có khả năng làm việc độc lập; kỹ năng mềm và xử lý vấn đề tốt. Ngoài ra, họ cần có khả năng sử dụng các công cụ linh loạt khi xử lý các bài toán khó nhằn. Khả năng hỗ trợ và hướng dẫn các thành viên khác trong cùng đội nhóm. Senior level cần thành thạo các nhóm kỹ năng nền tảng của BA.

Các kỹ năng cần có của một Business analyst

1. Kỹ năng giao tiếp

Các BA cần giao tiếp rõ ràng các chi tiết như yêu cầu dự án, thay đổi yêu cầu và kết quả test, đây là các yếu tố quan trọng quyết định thành công của một dự án hay không. Ngoài ra kỹ năng ngoại ngữ và khả năng sử dụng văn bản để giao tiếp cũng là kỹ năng thiết yếu đầu tiên trong sự nghiệp của một BA.

2. Kỹ năng công nghệ

Để xác định các giải pháp kinh doanh, một BA nên biết những gì các ứng dụng công nghệ  đang được sử dụng, những kết quả có thể đạt được thông qua các platform hiện tại và ứng dụng các công nghệ mới. Testing phần mềm và design hệ thống kinh doanh cũng là những kỹ năng phân tích kỹ thuật quan trọng. Để giao tiếp với khách hàng bạn cần dùng ngôn ngữ kinh doanh, còn để giao tiếp với team kỹ thuật thì chắc chắn bạn phải có kỹ năng này.

3. Kỹ năng phân tích

Muốn làm một Business Analyst tốt thì nên bao gồm các kỹ năng phân tích để xác định nhu cầu kinh doanh của khách hàng được hiểu đúng và truyền đạt chính xác vào các sản phẩm. Mặc khác, công việc của BA đôi lúc phải phân tích số liệu, tài liệu, các kết quả khảo sát với người sử dụng đầu tiên và quy trình làm việc để xác định quá trình xử lý để khắc phục vấn đề kinh doanh. Kỹ năng phân tích mạnh là lợi thế của một BA thành công.

4. Kỹ năng xử lý vấn đề

Ngành IT luôn luôn có sự thay đổi rất nhanh, công việc của các BA cũng thường xuyên bị thay đổi. Khi các chuyên gia đang phát triển các giải pháp kinh doanh của khách hàng, không có gì là chắc chắn cái đó sẽ được sử dụng, do đó việc tìm ra cách để nhanh chóng giải quyết vấn đề và tiến tới hoàn thành dự án một cách thành công là một trong những điều quan trọng của một BA.

5. Kỹ năng ra quyết định

Đây là kỹ năng quan trọng khác của một người BA. Một BA nên có khả năng đánh giá tình hình tốt, tiếp nhận đầu vào từ các bên liên quan và chọn một ra một hướng xử lý hợp lý với tình hình các bên.

6. Kỹ năng quản lý

Một kỹ năng khách mà BA cần có là khả năng quản lý dự án. Lập kế hoạch phạm vi dự án, chỉ đạo nhân viên, xử lý yêu cầu thay đổi, dự báo ngân sách và giữ tất cả mọi người trong dự án trong vòng ràng buộc thời gian quy định chỉ là một số trong những kỹ năng quản lý mà một BA nên có.

7. Kỹ năng đàm phán và thuyết phục

Khi đấu thầu cho các dự án của khách hàng, kỹ năng đàm phán của một BA phải sử dụng thường xuyên để đạt được mục tiêu là kết quả có lợi cho công ty và một giải pháp hợp lý cho khách hàng. Để duy trì các mối quan hệ tốt giữa các team bao gồm kinh doanh hay kỹ thuật và với các đối tác bên ngoài đòi hỏi một BA phải có kỹ năng đàm phán và thuyết phục mạnh mẽ.

Trên đây là những chia sẻ về Roadmap Business Analyst cùng những kỹ năng cần thiết để phát triển sự nghiệp. Thông qua những chia sẻ này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về công việc BA trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Đừng quên tham khảo nhiều tin tức hữu ích khác mà S.I.S Việt Nam chia sẻ trong thời gian tới.

S.I.S Việt Nam luôn hướng tới mục tiêu cung cấp các phần mềm quản trị cho các doanh nghiệp theo yêu cầu.

Dù doanh nghiệp của bạn có quy mô như thế nào và khả năng đầu tư của bạn đến đâu, chúng tôi cũng sẵn sàng có các dòng sản phẩm phù hợp để đáp ứng yêu cầu quản trị của doanh nghiệp bạn.

Nếu Doanh nghiệp bạn đang có nhu cầu tư vấn, hỗ trợ mua phần mềm kế toán, phần mềm quản trị, hãy liên hệ với chúng tôi theo các phương thức:

Xem thêm các bài viết khác
  • Phần mềm quản lý hệ thống phân phối - SIS DMS
  • Vì sao doanh nghiệp cần lựa chọn phần mềm kế toán phù hợp
  • Xây dựng chiến lược quản lý dữ liệu trong doanh nghiệp hiệu quả
  • Lập kế hoạch sản xuất vẫn là rào cản của doanh nghiệp thực phẩm đồ uống
  • Ý kiến đóng góp của bạn

    Thông tin E-mail của bạn sẽ không biển thị công khai. Hãy cho chúng tôi biết mong muốn của bạn?