Quản lý sản xuất là gì? Phương pháp quản lý sản xuất hiệu quả
Quản lý sản xuất có mối quan hệ mật thiết với thành công của doanh nghiệp. Nếu quản lý hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu tối đa các rủi ro, cắt giảm được nhiều chi phí không đáng có. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những kiến thức liên quan đến hoạt động quản lý sản xuất như: Khái niệm, quy chế, mô hình tổ chức, quản lý và cách thức quản lý sản xuất hiệu quả…
Phương pháp quản lý sản xuất hiệu quả
1. Tổng quan về quản lý sản xuất
Quản lý sản xuất là một giai đoạn của hoạt động sản xuất kinh doanh gắn liền với các khu nhà máy, khu xưởng trong doanh nghiệp; tham gia trực tiếp vào việc lên kế hoạch, giám sát tiến độ của quá trình sản xuất để đảm bảo cung cấp hàng hóa đúng thời gian, đạt yêu cầu về số lượng, tiêu chuẩn về chất lượng theo kế hoạch.
Quản lý sản xuất cần làm gì?
Tuỳ thuộc vào lĩnh vực và đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh riêng biệt của từng doanh nghiệp mà công việc quản lý sản xuất sẽ có sự khác nhau. Thông thường, công việc quản lý sản xuất cơ bản bao gồm: Phân tích, lập kế hoạch và quản lý hoạt động sản xuất; Theo dõi, giám sát hoạt động sản xuất; Quản lý máy móc, nguyên vật liệu, thiết bị sản xuất; Quản lý tuyển dụng và đào tạo nhân sự.
2. Tầm quan trọng của quản lý sản xuất
Quản lý sản xuất hiệu quả có thể mang lại nhiều thành tựu to lớn, giúp doanh nghiệp có được vị thế trước đối thủ cạnh tranh và đưa doanh nghiệp lên một tầm cao mới. Dưới đây là tầm quan trọng quản lý sản xuất với doanh nghiệp:
Giúp doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu đã đề ra
Quản lý sản xuất giúp công ty đạt được mục tiêu bán hàng và kinh doanh đã đề ra bằng cách sản xuất sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ tăng nếu hàng hóa được sản xuất đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của khách hàng.
Nâng cao uy tín kinh doanh
Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn hoạt động kinh doanh hiệu quả và lâu dài thì yếu tố cần đặt lên hàng đầu chính là sự uy tín. Một người tiêu dùng hài lòng thì chắc chắn sẽ muốn quay trở lại. Đó là lý do tại sao các công ty nên đảm bảo những sản phẩm chất lượng luôn được phân phối liên tục. Việc đảm bảo khách hàng của bạn luôn hài lòng sẽ củng cố và nâng cao danh tiếng của doanh nghiệp.
Giảm chi phí sản xuất
Quản lý sản xuất bảo đảm rằng các nguồn lực của doanh nghiệp được sử dụng một cách thận trọng. Hay nói cách khác, doanh nghiệp sẽ tiếp tục sản xuất và cung cấp các sản phẩm chất lượng cho khách hàng, các sản phẩm lỗi thời, không còn phù hợp sẽ được thay thế.
» Chi phí sản xuất là gì? Mối quan hệ với giá thành sản phẩm
3. Quy trình quản lý sản xuất trong doanh nghiệp
Quy trình quản lý sản xuất doanh nghiệp bao gồm 6 bước chính:
Đánh giá năng lực sản xuất
Việc đánh giá năng lực sản xuất một cách định kỳ sẽ giúp doanh nghiệp xác định được thị trường tiềm năng cần đến định mức nhu cầu nào. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có sự đánh giá, cân đối với năng lực sản xuất của mình, có đáp ứng được không và đáp ứng được ở mức độ nào?
Hoạch định nhu cầu về nguyên vật liệu
Dựa theo đánh giá nhu cầu tiềm năng thị trường cùng kinh nghiệm thực tiễn trong sản xuất, nhà quản lý cần phải đưa ra hoạch định về nhu cầu các loại nguyên vật liệu cần thiết để tiến hành việc sản xuất theo kế hoạch.
Dựa vào nhu cầu sản xuất, doanh nghiệp cần tính toán:
- Lượng nguyên liệu cần dùng
- So sánh lượng tồn kho sẵn sàng
- Tính ra lượng nguyên, vật liệu còn thiếu cần bổ sung
Kết quả của 3 bước trên là tính toán được nhu cầu bán thành phẩm mà từng công đoạn cần sử dụng, tồn kho bán thành phẩm sẵn sàng từ đó tính lượng bán thành phẩm ở từng công đoạn cần sản xuất.
Quản lý giai đoạn sản xuất
Nhà quản lý cần vạch ra một quy trình chi tiết khi sản xuất và thực hiện theo để đảm bảo sự chặt chẽ, hợp lý nhất từ đó hạn chế tối đa mọi sai sót phát sinh.
Quản lý chất lượng sản phẩm
Sản phẩm, hàng hóa chính là bộ mặt thương hiệu của doanh nghiệp, vì vậy vai trò của việc quản lý chất lượng sản phẩm là vô cùng cần thiết. Quản lý, kiểm định hàng hóa, sản phẩm phải có báo cáo về số lượng, chất lượng, đặc điểm phân loại của từng sản phẩm theo tiêu chuẩn đặt ra ban đầu. Giai đoạn này buộc phải báo cáo các thông tin về số lượng, phản hồi của khách hàng để có kế hoạch điều chỉnh. Chất lượng sản phẩm là yếu tố làm nên thương hiệu của doanh nghiệp.
Định giá sản phẩm
Định giá sản phẩm là một trong những bước quản lý sản xuất bắt buộc. Giá thành của sản phẩm phải được tính toán dựa trên chi phí cho nguyên vật liệu, hao mòn máy móc, hao phí lao động của nhân viên và dựa trên nhu cầu của thị trường. Giá của sản phẩm không chỉ dựa trên các chi phí trên mà còn dựa trên mức giá của đối thủ. Chính vì vậy, nhà quản lý cần phải nghiên cứu thật kỹ càng trước khi tung sản phẩm ra thị trường hoặc trước khi ký hợp đồng.
Quản lý sau sản xuất
Sau khi hoàn thành các đơn đặt hàng, hợp đồng, nhà quản lý vẫn sẽ phải tiếp nhận các phản hồi của khách hàng. Việc bảo hành nhanh chóng và đúng quy định, đưa ra các phản hồi một cách khách quan cũng là yếu tố quyết định để nâng tầm giá trị của doanh nghiệp.
4. Mô hình tổ chức và quản lý sản xuất
Tùy thuộc vào quy mô, đặc thù ngành nghề sản xuất mà mỗi doanh nghiệp sẽ có một mô hình tổ chức và quản lý sản xuất riêng biệt. Dựa theo tiêu chí về chức năng, cơ cấu tổ chức quản lý sản xuất trong doanh nghiệp sẽ có một số bộ phận chính sau:
- Bộ phận quản lý: Thường là giám đốc sản xuất, trưởng phòng - phó phòng sản xuất. Đây là bộ phận đầu não của sản xuất, giữ chức năng quan trọng. Tham mưu cho Ban lãnh đạo công ty trong việc hoạch định tổ chức sản xuất, bố trí nguồn lực để đảm bảo kế hoạch mục tiêu; Khai thác và vận hành hiệu quả hệ thống dây chuyền công nghệ của công ty.
- Bộ phận sản xuất chính: Là bộ phận trực tiếp tham gia vào chế tạo sản phẩm chính. Tại bộ phận này nguyên vật liệu sau khi chế biến sẽ trở thành sản phẩm chính của doanh nghiệp.
- Bộ phận sản xuất phụ trợ: Hoạt động của bộ phận này có tác dụng trực tiếp cho sản xuất chính, đảm bảo cho sản xuất chính có thể tiến hành liên tục và đều đặn.
- Bộ phận sản xuất phụ: Là bộ phận tận dụng phế liệu, phế phẩm của sản xuất chính để tạo ra những loại sản phẩm phụ.
- Bộ phận phục vụ sản xuất: Là bộ phận được tổ chức ra nhằm đảm bảo việc cung ứng, bảo quản, cấp phát, vận chuyển nguyên vật liệu, nhiên liệu, thành phẩm và dụng cụ lao động.
5. Phương pháp quản lý sản xuất hiệu quả
Có 3 phương pháp quản lý sản xuất được các doanh nghiệp áp dụng rộng rãi trong giai đoạn hiện nay.
Tổ chức dây chuyền: Tính liên tục là đặc điểm cơ bản của sản xuất dây truyền. Muốn đảm bảo tính liên tục, điều kiện cần thiết ở đây là phải chia nhỏ quy trình sản xuất thành từng bước theo một trình tự hợp lý nhất, liên quan chặt chẽ đến thời gian sản xuất. Mỗi bộ phận làm việc được phân công chuyên trách một bước nhất định. Do đó, bộ phận làm việc được trang bị máy móc, dụng cụ và thiết bị chuyên dùng sẽ hoạt động theo một chế độ phù hợp và có trình độ tổ chức lao động cao.
Sản xuất theo nhóm: Đặc điểm của phương thức này là không thiết kế các quy trình công nghệ, bố trí dụng cụ, máy móc để sản xuất từng chi tiết cá biệt mà làm chung cho cả nhóm, dựa vào những chi tiết tổng hợp đã lựa chọn. Những chi tiết trong cùng một nhóm được gia công trong cùng một lần điều chỉnh máy.
Sản xuất đơn chiếc: Tổ chức sản xuất, chế biến sản phẩm từng chiếc một hay theo từng đơn hàng nhỏ. Với phương pháp này người ta không thiết kế quy trình công nghệ một cách chi tiết cho từng sản phẩm mà chỉ quy định những công việc chung.
Qua nội dung bài viết này, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm quản lý sản xuất. Đây được coi là một công đoạn phức tạp và có vai trò đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển bền lâu của một doanh nghiệp. Để hỗ trợ quản lý sản xuất một cách hệ thống và hiệu quả, nhiều doanh nghiệp sản xuất quy mô vừa và lớn đã lựa chọn ứng dụng giải pháp phân hệ phần mềm quản lý sản xuất của S.I.S đem lại hiệu quả tối ưu.
« TƯ VẤN MIỄN PHÍ » |