Quản lý bán hàng là gì? Chiến lược quản lý bán hàng hiệu quả

Một hệ thống quản lý bán hàng được vận hành dễ dàng và khoa học chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hiệu quả. Vậy cách quản lý hiệu quả nhất hiện nay là gì? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây! 

Quản lý bán hàng là gì? Chiến lược quản lý bán hàng hiệu quả

Quản lý bán hàng là gì? Chiến lược quản lý bán hàng hiệu quả

1. Quản lý bán hàng là gì?

Quản lý bán hàng là quá trình phát triển lực lượng bán hàng, phối hợp các hoạt động bán hàng và thực hiện các kỹ thuật bán hàng cho phép doanh nghiệp liên tục đạt được và thậm chí vượt qua các mục tiêu bán hàng của mình. Quản lý bán hàng là một quy trình kinh doanh cốt lõi trong hầu hết các tổ chức.

Tại sao quản lý bán hàng lại quan trọng?

Một quy trình quản lý bán hàng hiệu quả là điều bắt buộc phải có đối với bất kỳ công ty nào. Nó giúp bạn:

  • Đạt được mục tiêu bán hàng, kiểm soát quy trình bán hàng
  • Chốt giao dịch nhanh hơn
  • Tăng hiệu suất bán hàng và phát triển trong môi trường cạnh tranh cao 

Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa chất lượng khách hàng tiềm năng. 

Với quản lý bán hàng, các công ty giảm chi phí phân phối sản phẩm của họ và nhận được lợi nhuận lớn. Quá trình này cho phép chủ doanh nghiệp cải thiện sự liên kết giữa các thành viên trong nhóm của họ, xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng, giới thiệu sản phẩm mới một cách hiệu quả và tăng sản xuất hàng hóa có nhu cầu lớn của người tiêu dùng.

Bây giờ bạn đã biết tại sao quản lý bán hàng lại quan trọng, hãy chuyển sang phần tiếp theo với các mục tiêu quản lý bán hàng.

2. Mục tiêu quản lý bán hàng

Mỗi công ty đặt mục tiêu kinh doanh mà họ muốn đạt được trong một thời gian nhất định. Mặc dù tất cả các doanh nghiệp phát triển theo cách riêng của họ và về lý thuyết, đặt ra các mục tiêu quản lý bán hàng khác nhau, nhưng hầu hết chúng thường có một số điểm rất giống nhau.

Nhìn chung, các mục tiêu có thể được chia thành ngắn hạn và dài hạn. Trong nhóm các mục tiêu ngắn hạn, chúng ta có thể tách riêng việc duy trì và chiếm thị phần cũng như xác định khối lượng bán hàng để kinh doanh có lãi. Các mục tiêu cần được thực hiện trong thời gian dài bao gồm: giữ lại một tỷ lệ khách hàng nhất định, hỗ trợ đào tạo đại diện bán hàng, hỗ trợ tư vấn kỹ thuật cho nhóm bán hàng và theo dõi, thu thập và phân tích mọi thông tin bán hàng.

3. 5 chiến lược bán hàng hiệu quả

Một chiến lược hiệu quả bao gồm các kỹ thuật hiện đạiđội ngũ bán hàng chuyên nghiệp có thể mang lại kết quả kỳ diệu cho hoạt động bán hàng của công ty bạn. S.I.S xin chia sẻ 5 chiến lược bán hàng mà bạn có thể áp dụng để bán hàng hiệu quả.

3.1. Đặt mục tiêu thực tế

Đôi khi các nhà quản lý bán hàng tập trung vào những con số kỳ vọng mà không xem xét đến khả năng của nhân viên bán hàng. Sau khi cố gắng đạt được mục tiêu, đội ngũ bán hàng thường thất bại vì những mục tiêu không thực tế. Kết quả là, động lực của nhân viên bán hàng bị giảm xuống và bỏ lỡ các dự đoán của mình. Vì vậy, chủ doanh nghiệp cần phải có sự nghiên cứu, khảo sát thực tế tình hình về khả năng tiêu thụ sản phẩm ở mỗi cửa hàng hay sử dụng hiệu suất trung bình của nhân viên bán hàng để đặt mục tiêu có thể đạt được.

3.2. Tuyển dụng nhân viên phù hợp

Đội ngũ bán hàng là xương sống của công ty; họ là cầu nối trực tiếp giữa sản phẩm và khách hàng. Bạn cần thu hút những tài năng phù hợp tham gia nhóm bán hàng của mình. Với những ứng viên phù hợp, bạn có thể xây dựng một đội ngũ bán hàng thành công, điều này hỗ trợ sự phát triển của công ty bạn. Trước khi tạo bản mô tả công việc và phỏng vấn ứng viên, hãy xác định nhu cầu cụ thể của công ty bạn. Các loại nhân viên bán hàng khác nhau là cần thiết cho các mục đích khác nhau. 

Nghiên cứu những lý do tại sao bạn cần một nhân viên mới. Thứ hai, tạo quy trình phỏng vấn từng bước để chọn ứng viên phù hợp. Thứ ba, làm việc với đồng nghiệp của bạn tham gia vào quá trình xác định kiểu người họ cần.

3.3. Đào tạo nhân viên bán hàng của bạn và đưa ra phản hồi

Nhìn chung, đội ngũ bán hàng nên cảm thấy họ là một phần có giá trị của công ty và được trang bị các nguồn lực để phát triển hơn là bị coi là cỗ máy kiếm tiền.

Khi lựa chọn và giới thiệu nhân tài mới, bạn nên dành thời gian đào tạo kỹ lưỡng và phát triển kỹ năng của họ, bất kể kinh nghiệm của họ.

Những nhân viên mới nên làm việc dưới sự hướng dẫn của người quản lý để tiếp thu quy trình bán hàng, học cách xử lý các phản đối và hiểu nơi tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Theo thời gian, nhân viên mới của bạn sẽ có thể sử dụng các công cụ cần thiết và có được kinh nghiệm cũng như kiến ​​thức về bán hàng, thủ thuật bán hàng và chiến lược. 

Đảm bảo cung cấp một quy trình đào tạo hiệu quả để biến những người có tiềm năng trở thành những người làm việc hiệu quả nhất. Hãy nhớ đưa ra phản hồi sau khi nhân viên bán hàng của bạn hoàn thành một số nhiệm vụ nhất định.

Đọc thêm: Quy trình quản lý nhân sự với 8 bước không thể bỏ qua

3.4. Thưởng cho những người bán hàng đạt thành tựu

Những nhân viên bán hàng sau khi hoàn thành công việc, họ luôn muốn nhận được tiền thưởng từ công ty và được khen ngợi. Đó là lý do tại sao nên lập một kế hoạch liên quan đến các mục tiêu cụ thể. Là người quản lý bán hàng, bạn cần đảm bảo rằng  bạn làm mọi thứ có thể để giữ chân khách hàng và thu hút khách hàng mới.

3.5. Đo lường sự tiến bộ 

Điều quan trọng là phải theo dõi và đánh giá tiến độ của nhóm của bạn. Cần xác định liệu công ty của bạn có thành công trong việc phát triển hay có điều gì đó làm chậm quá trình này. Xác định nguyên nhân và cố gắng loại bỏ chúng bằng cách xem xét công việc của nhóm bán hàng và cải thiện các chiến lược của bạn. Bên cạnh đó, bạn nên yêu cầu đại diện bán hàng của mình tạo danh sách và báo cáo thủ công, vì vậy hãy xem xét việc thiết kế quy trình báo cáo trong CRM để đơn giản hóa công việc của bạn.

Đọc thêm: Những lưu ý về quản lý thông tin khách hàng

4. Lợi ích của quản lý bán hàng hiệu quả

Bằng cách tận dụng các chiến lược để thành công, các nhà quản lý có thể đảm bảo quy trình quản lý bán hàng hiệu quả hơn, mang lại một số lợi ích chính:

Tăng lợi nhuận

Điều dễ nhận thấy của việc quản lý bán hàng hiệu quả chính là gia tăng doanh thu cũng như tăng lợi nhuận. Một quy trình quản lý hệ thống và trơn tru sẽ giúp bạn tiết kiệm được nguồn lực, giúp khách hàng có trải nghiệm tốt.

Tăng sự hài lòng của nhân viên và khách hàng 

Một quy trình quản lý bán hàng mạnh mẽ là tối ưu hóa các hoạt động bằng cách xác định các vấn đề và lĩnh vực cần cải thiện và hành động dựa trên những hiểu biết sâu sắc đó. Người lãnh đạo các nhóm có khả năng xây dựng các quy trình công việc giúp tăng năng suất, đảm bảo sự gắn kết của nhân viên bán hàng và thiết lập cho họ mọi thứ họ cần để làm việc họ giỏi nhất: bán hàng. 

Với các công cụ hiện đại hợp lý hóa việc thu thập và phân tích dữ liệu, các nhà quản lý có thể sử dụng những hiểu biết sâu sắc đó để điều chỉnh các quy trình, chiến lược và đào tạo của nhân viên. Kết quả là các đại diện bán hàng tự tin, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, sẵn sàng và sẵn sàng nỗ lực hết mình vì khách hàng của họ.

Dự báo chính xác hơn 

Bán hàng vừa là khoa học vừa là nghệ thuật. Dựa vào trực giác sẽ không giúp bạn tiến xa trong bối cảnh cạnh tranh kỹ thuật số ngày nay. Khi sự biến động gia tăng trong môi trường ngày nay, các nhà quản lý cần các quy trình và công cụ giúp họ dự báo đúng. Quản lý bán hàng thực sự hiệu quả khi có sự hỗ trợ bởi các công cụ cung cấp cho họ khả năng dự báo chính xác hơn vào dữ liệu thời gian thực xung quanh các giao dịch, để có thể thay đổi chiến lược của mình và chốt được nhiều giao dịch hơn.

Để quản lý bán hàng mang lại nhiều giá trị và lợi ích nhất cho doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp nên ứng dụng công nghệ kỹ thuật vào việc quản lý.

5. Ứng dụng công nghệ thông minh để quản lý bán hàng

Một số doanh nghiệp vẫn sử dụng các công cụ truyền thống như bảng tính cho quy trình quản lý, nhưng hệ thống quản lý bán hàng hiện đại còn tiến xa hơn một bước. Một hệ thống quản lý sẽ giúp tập trung, phân tích và cập nhật tất cả thông tin về triển vọng, khách hàng tiềm năng,  thực hiện quy trình bán hàng đơn giản. 

Với sự bùng nổ thời đại 4.0, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư phần mềm quản lý bán hàng bởi nhiều lợi ích mà nó mang lại. Trước khi quyết định mua phần mềm hỗ trợ, hãy đảm bảo trả lời các câu hỏi sau để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất:

  • Nó có dễ sử dụng không?
  • Làm cách nào tôi có thể tùy chỉnh nó để phù hợp với nhu cầu của mình?
  • Có tích hợp đa nền tảng không?
  • Những thông báo đó sẽ đến theo thời gian thực hay theo từng khoảng thời gian?
  • Nó có cung cấp dự báo và báo cáo bán hàng chính xác không?
  • Nó có thân thiện với thiết bị di động không? Tôi có thể truy cập nó từ bất cứ đâu?

Quy trình bán hàng của bạn phải đơn giản và tiết kiệm thời gian, không nên chiếm nhiều thời gian.

Phân hệ quản lý bán hàng trên SIS ERP sme sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tự động hóa các hoạt động bán hàng từ khi đặt hàng cho đến khi giao hàng và xuất hoá đơn.

Tính năng của phần mềm

SIS SO - Phần mềm Quản lý Bán hàng hỗ trợ việc thực hiện đơn hàng nhanh chóng và đúng thời hạn sẽ làm khách hàng hài lòng đồng thời giảm bớt việc phải sửa chữa số lượng hoặc mặt hàng đặt hàng. Những tính năng nổi bật của phần mềm:

  • Cập nhật đơn hàng
  • Báo cáo về đơn hàng
  • Báo cáo về tiêu thụ
  • In phiếu xuất kho
  • In phiếu giao hàng
  • In hóa đơn
  • Phiếu nhập hàng bán bị trả lại
  • Đóng đơn hàng

Ưu điểm

  • Giao diện trực quan, dễ sử dụng, bất kỳ người dùng nào cũng dễ dàng thao tác trên phần mềm
  • Đáp ứng nhu cầu quản lý của nhiều doanh nghiệp
  • Dễ dàng tích hợp API với các phần mềm khác
  • Hệ thống báo cáo bán hàng được cập nhật tự động từ các số liệu qua đó, đưa ra dự báo chính xác 
  • Lưu trữ và xử lý dữ liệu không giới hạn

Liên hệ với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn về phần mềm SIS (tên gọi cũ là phần mềm SAS) theo Hotline: 0912.210.210.

Xem thêm các bài viết khác
  • Mừng sinh nhật 8 tuổi Hội Kế toán Vĩnh Phúc cùng S.I.S Việt Nam
  • Các giải pháp giúp nâng cao năng suất ngành bao bì, in ấn
  • Quốc hội thông qua Nghị quyết: Tiếp tục Giảm thuế GTGT xuống 8% năm 2023
  • Hướng dẫn cách tính thuế khoán hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh
  • Ý kiến đóng góp của bạn

    Thông tin E-mail của bạn sẽ không biển thị công khai. Hãy cho chúng tôi biết mong muốn của bạn?